Nội quy tiếp dân

QUY CHẾ
Về việc tổ chức tiếp công dân


I. Tổ chức tiếp công dân:
1. Quy chế này nhằm cụ thể hoá việc tổ chức tiếp công dân của Sở Nội vụ thành phố và bảo đảm yêu cầu giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác tổ chức- cán bộ nhà nước thành phố theo quy định của pháp luật hiện hành;
2.Tại nơi tiếp công dân của Sở Nội vụ thành phố phải niêm yết lịch tiếp công dân, nội quy tiếp công dân gồm trách nhiệm của người tiếp công dân, quyền, nghĩa vụ của công dân khi đến nơi tiếp công dân theo Quy chế này;
3. Chánh Thanh tra Sở Nội vụ có trách nhiệm phân công cán bộ, công chức tiếp công dân thường xuyên ở nơi tiếp công dân; lập Sổ theo dõi việc tiếp công dân; tiếp nhận, trình, xử lý thông tin, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định;
4. Trưởng phòng chuyên môn thuộc Sở Nội vụ thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền, quy định pháp luật của Nhà nước;
5. Văn phòng Sở phối hợp tổ chức để đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết, bảo đảm trật tự, an toàn, văn minh nơi tiếp công dân;

II. Lịch tiếp công dân:
1. Cán bộ được phân công tiếp công dân tại nơi tiếp công dân của Sở Nội vụ thành phố trong giờ hành chính vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần:
Buổi sáng : Từ 7 giờ 30 đến 11giờ 30.
Buổi chiều:Từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30.
2. Lãnh đạo Sở Nội vụ thành phố trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày 01 và ngày 15 hằng tháng. Nếu đúng vào ngày Lễ thì được chuyển sang ngày làm việc kế tiếp và đúng ngày nghỉ Thứ bảy, Chủ nhật thì được chuyển sang ngày Thứ ba của tuần kế tiếp. Giám đốc Sở trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ, trường hợp Giám đốc Sở bận công việc quan trọng thì giao cho Phó Giám đốc Sở tiếp công dân;
3. Ngoài lịch tiếp công dân theo định kỳ lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở Nội vụ thành phố thực hiện việc tiếp công dân trong trường hợp yêu cầu khẩn thiết theo quy định.

III. Đối với công dân khi đến nơi tiếp công dân:
1. Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có quyền:
a- Được trình bày những nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và yêu cầu được hướng dẫn, giải thích, trả lời về nội dung đã trình bày;
b- Được khiếu nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công dân;
c- Được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ của mình khi thực hiện quyền tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ:
a- Phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc giấy mời. Nếu công dân không trực tiếp đến thì có thể uỷ quyền theo quy định;
b- Phải nghiêm chỉnh chấp hành nội quy nơi tiếp công dân và sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân. Không có hành vi gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh nơi tiếp công dân; Không mang theo vũ khí, chất nỗ, chất dễ cháy;
c- Phải trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của mình và ký xác nhận nội dung đã trình bày; d- Trường hợp có nhiều người đến nơi tiếp công dân để kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì phải cử đại diện để trình bày với cán bộ tiếp công dân.

IV. Đối với cán bộ tiếp công dân:
Khi làm nhiệm vụ cán bộ tiếp công dân phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định. Chỉ được tiếp công dân tại công sở, không được tiếp tại nhà riêng hoặc địa điểm khác.
1. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân có nhiệm vụ :
a- Lắng nghe, ghi chép đầy đủ vào Sổ theo dõinhững nội dung do công dân trình bày;
b- Tiếp nhận đơn, thưvà tài liệu giấy tờ liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ thành phố. Báo cáo Giám đốc Sở xử lý đơn, thư theo trình tự, thủ tục và trả lời kết quả giải quyết cho công dân theo thời gian quy định;
c- Hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết những đơn, thư khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ thành phố;
d- Trả lời rõ và yêu cầu công dân chấp hành Quyết định hoặc kết luận của cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết khiếu nại, tố cáođúng theo quy định của pháp luật.
2. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân có quyền :
a- Không tiếp và nhận đơn của những trường hợp đã được kiểm tra, xem xét và có Quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và đã trả lời đầy đủ cho đương sự;
b- Không tiếp những người đang trong tình trạng say rượu (người có hơi men), tâm thần và người có hành vi vi phạm Quy chế, Nội quy nơi tiếp công dân;
c- Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết; cung cấp các tài liệu, chứng cứcó liên quan đến việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Trường hợp công dân trình bày bằng miệng nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận.

V. Điều khoản thi hành:
1. Cán bộ, công chức cơ quan và mọi tổ chức, cá nhân đến nơi tiếp công dân phải chấp hành và thực hiện nghiêm túc Quy chế này. Trong khi thực hiện, tổ chức, cá nhân có thành tích thì được khen thưởng kịp thời, nếu vi phạm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật;
2. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Trưởng các phòng chuyên môn thuộc Sở Nội vụ thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh mới hoặc vướng mắc đề nghị tổ chức và cá nhân phản ảnh kịp thời về Sở Nội vụ thành phố (qua Thanh tra Sở Nội vụ)để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 

 

         








Thống kê truy cập Thống kê truy cập

3 3 4 9 6 2 0 4
Hôm nay: 5.416
Hôm qua: 8.628
Tuần này: 14.044
Tháng này: 399.089
Tổng cộng: 33.496.204