Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng nỗ lực để người dân giảm thời gian chờ đợi tiếp nhận xử lý thủ tục hành chính
Cập nhật lúc: 11:03 - 15/11/2017 Lượt xem: 198

    Thông qua kết quả khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố trong các năm qua, Sở Nội vụ nhận thấy thời gian chờ đợi lâu để được tiếp nhận, xử lý hồ sơ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ người dân chưa hài lòng đối với chất lượng dịch vụ hành chính công. Xuất phát từ thực trạng trên và nhằm nâng cao tiện ích đối với công dân, tổ chức trong việc đăng ký giao dịch với các cơ quan, đơn vị của thành phố; Sở Nội vụ thành phố đã tham mưu UBND thành phố triển khai 02 tiện ích quan trọng, gồm: tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính và tiện ích tra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự động.

 

    1. Về tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính

 

    Ngày 27/6/2016, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 4120/QĐ-UBND phê duyệt Phương án triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính tại thành phố Đà Nẵng và triển khai xây Phần mềm tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính, và được triển khai chính thức tại 100% sở, ngành thành phố từ ngày 01/11/2017.

 

    Tiện ích này (do Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố thực hiện) được xây dựng trên cơ sở tích hợp các phân hệ, tính năng của Hệ thống Chính quyền điện tử thành phố như: Nhắn tin SMS, Hệ thống một cửa điện tử thành phố. Theo đó, công dân hoàn toàn có thể truy cập vào địa chỉ tiện ích (được hiển thị trên tất cả các website sở, ngành hoặc website một cửa thành phố) để đăng ký lịch hẹn (như ảnh minh họa bên dưới).

 

Ảnh: Giao diện tiện ích đăng ký hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính, dịch vụ công
(click chuột vào hình để truy cập tiện ích)

 

    Về phía cán bộ một cửa, tiện ích được tích hợp vào giao diện của phần mềm một cửa điện tử, cho phép công chức một cửa vừa thao tác xử lý hồ sơ một cửa, vừa có thể xác nhận (trong thời hạn là 4 giờ) và xem các cuộc hẹn sắp thực hiện trong ngày làm việc. Để tuyên truyền cho tiện ích này, Trung tâm Hành chính thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như: Đặt các bảng quảng cáo (Standy) tại cửa ra vào, trình chiếu video tại màn hình Ti-vi, chiếu poster quảng cáo tại các máy trình chiếu. Sở Nội vụ đã tổ chức in 10.000 tờ rơi bao gồm nhiều nội dung, trong đó có nội dung về tiện ích hẹn giờ để tuyên truyền đến công dân, tổ chức. Trung tâm Thông tin dịch vụ công cũng đã chủ động triển khai thực hiện quảng bá thông qua các kênh truyền thông trên Internet như: Cổng góp ý thành phố, mạng xã hội Facebook, Zalo…

 

    Đặc biệt, bên cạnh các dịch vụ hành chính công của sở, ban, ngành thành phố, Sở Nội vụ cũng đã làm việc thống nhất với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố triển khai phương án hẹn giờ và tiếp nhận người đến tiêm chủng từ ngày 01/11/2017 (được tích hợp với tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính như trên).

 

 

Ảnh: Giao diện tiện ích đăng ký hẹn giờ tiêm chủng
(click chuột vào hình để truy cập tiện ích)

   

    2. Về tiện ích tra cứu dữ liệu máy xếp hàng tự động

 

    Ngày 17/7/2017, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí về việc tích hợp thành công dữ liệu, thông tin từ máy xếp hàng tự động về Trung tâm xử lý của trang một cửa điện tử của thành phố. Dữ liệu được tích hợp từ các máy đặt tại UBND quận Hải Châu, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản – Nhi; và tại Trung tâm Hành chính (gồm 2 máy cung cấp số thứ tự cho tất cả các sở, ban, ngành).

 

    Theo đó, người dân, đại diện tổ chức, doanh nghiệp có thể truy cập website http://motcua.danang.gov.vn để xem và tra cứu dữ liệu từ các máy xếp hàng tự động, biết được số lượt đang giao dịch, đang chờ đến lượt tại các đơn vị trên. Thông qua đó, có thể chủ động sắp xếp thời gian chờ tiếp nhận sau khi lấy phiếu hẹn từ các đơn vị trên.  Đối với các cơ sở y tế, người nhà bệnh nhân (đặc biệt là đối với bệnh nhi, người cao tuổi) có thể chủ động thời gian để đưa người bệnh đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi tại chỗ. Bên cạnh việc tra cứu trên môi trường mạng, trong trường hợp người dân sau khi đã bấm số thứ tự và đi ra ngoài tại các nơi không có internet thì có thể sử dụng tin nhắn SMS.

 

Ảnh: Giao diện tiện ích tra cứu dữ liệu số thứ tự máy xếp hàng tự động
(click chuột vào hình để truy cập tiện ích)

 

    Có thể nói, những nỗ lực trên có thể được xem là những giải pháp mới về cải cách hành chính của thành phố, nhằm mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, của đại diện tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu giao dịch thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

 

Hoàng Phúc

         
Tin cùng chuyên mục




Thống kê truy cập Thống kê truy cập

3 7 1 5 1 2 1 0
Hôm nay: 4.282
Hôm qua: 17.125
Tuần này: 21.407
Tháng này: 332.714
Tổng cộng: 37.151.210