Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Sở Nội vụ
Cập nhật lúc: 15:16 - 16/06/2017 Lượt xem: 184

    Sáng ngày 15 tháng 6 năm 2017, tại Trung tâm Hành chính thành phố, Ban Pháp chế, HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017 và các công việc được giao theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

 

    Trong 6 tháng đầu năm, Sở Nội vụ triển khai công việc khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác, bám sát chương trình, kế hoạch đề ra cũng như hoàn thành nhiều nhiệm vụ đột xuất do Bộ Nội vụ, Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND thành phố giao. Sở đã tham mưu triển khai nhiều giải pháp rà soát, đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy chính quyền và trong công tác cán bộ, quản lý biên chế, cải cách hành chính, thanh tra công vụ, quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ, tôn giáo, thi đua khen thưởng, góp phần tích cực vào việc giữ vững thứ hạng cao của thành phố trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành theo nhiều bộ chỉ số quốc gia như: cải cách hành chính, công nghệ thông tin, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh…

 

    Quan tâm đến chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách phường, xã

 

    Căn cứ theo Luật Bảo hiểm xã hội thì người hoạt động không chuyên trách phường, xã chỉ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với 02 chế độ là hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các đối tượng nữ là người hoạt động không chuyên trách phường, xã; Sở Nội vụ đã báo cáo và được UBND thành phố thống nhất dành khoản ngân sách địa phương tương ứng với 4% mức đóng hằng tháng của tổng số người hoạt động không chuyên trách phường, xã để hỗ trợ chế độ thai sản cho đối tượng này. Đồng thời, Sở Nội vụ đã báo cáo và được UBND thành phố thống nhất hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế từ nguồn ngân sách thành phố.

 

    Để nâng cao mức thu nhập cho người hoạt động không chuyên trách phường, xã; UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND ban hành quy định về chức danh, số lượng, tiêu chuẩn, chế độ chính sách và quản lý, sử dụng người hoạt động không chuyên trách phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng quy định cụ thể:

 

    - Người có trình độ thạc sĩ được hỗ trợ để hưởng hệ số 2,67 lần mức lương cơ sở; đại học hệ số 2,34 lần mức lương cơ sở; cao đẳng hệ số 2,10 lần mức lương cơ sở, trung cấp hệ số 1,86 lần mức lương cơ sở và chưa có trình độ chuyên môn hệ số 1,52 lần mức lương cơ sở.

 

     Quy định khoán quỹ phụ cấp như sau: Đối với phường, xã loại 1 bằng 52 lần mức lương cơ sở, tức là khoảng 62.920.000 đồng/tháng/phường,xã (áp dụng khoán theo trình độ đại học; 2,34 x 22 người); Đối với phường, xã loại 2 bằng 47 lần mức lương cơ sở, tức là khoảng 56.870.000 đồng/tháng/phường,xã (áp dụng khoán theo trình độ đại học; 2,34 x 20 người).

 

    Tính theo quy định của thành phố thì mức quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã trên toàn thành phố là 3.450.920.000 đồng/tháng. Cao hơn so với quy định của Trung ương là 2.100.076.000 đồng/tháng (tức là cao hơn gấp 2,6 lần).

 

    Từ việc khoán quỹ phụ cấp này đã tạo điều kiện cho các địa phương được sử dụng tiết kiệm để tăng thu nhập cho người hoạt động không chuyên trách phường, xã. Bên cạnh đó, từ năm 2017, thành phố quy định mức khoán kinh phí hành chính đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã là 20 triệu đồng/người/năm. Việc khoán kinh phí hành chính cũng nhằm mục đích tạo điều kiện cho các địa phương tiết kiệm để tăng thu nhập cho người hoạt động không chuyên trách phường, xã (Trung ương không quy định cụ thể, do thành phố hỗ trợ). Như vậy, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã rất cao so với quy định của Trung ương và so với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

 

    Về công tác cải cách hành chính, theo kết quả công bố đánh giá xếp hạng cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2016 do Bộ Nội vụ tổ chức, thành phố Đà Nẵng tiếp tục là đơn vị dẫn đầu và là đơn vị duy nhất được đánh giá ở nhóm A về cải cách hành chính trong 63 tỉnh thành. Tham mưu UBND thành phố ban hành Đề án kiểm soát thủ tục hành chính ngoài thủ tục hành chính đã thực hiện theo mô hình một cửa với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ thời gian, quy trình và chất lượng giải quyết các công việc ngoài một cửa tại các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc chung. Hiện nay, 04 sở, ngành được chọn thí điểm đang triển khai các nội dung công việc theo quy trình quy định trong Đề án. Tham mưu ban hành Đề án tích hợp dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan, đơn vị có số lượng lớn tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công để cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhằm sắp xếp thời gian hợp lý đến lượt giải quyết, tránh lãnh phí thời gian, mệt mỏi vì phải chờ đợi tại chỗ. Tiến hành hướng dẫn và xây dựng mô hình phường, xã điện tử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 56/56 (100%) UBND phường, xã khai trương và đưa vào vận hành mô hình một cửa hiện đại.

 

    Về tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện chủ trương của Thành ủy và Kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, các sở, ngành đã triển khai thực hiện và có báo cáo về tình hình phân cấp trên lĩnh vực quản lý, cụ thể như sau:

 

    - Có 06 Sở đã hoàn thành việc phân cấp hoặc đang trình UBND thành phố ban hành, bao gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Nội vụ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Du lịch; Sở Xây dựng.

 

    - Có 06 sở, ngành đã thực hiện việc phân cấp từ trước theo các quy định của Luật và đặc thù quản lý của địa phương: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Công thương; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Thanh tra thành phố.

 

    - Có 05 Sở đang hoàn thiện Đề án để trình UBND thành phố ban hành hoặc đang chờ chỉ đạo từ UBND thành phố: Sở Giao thông vận tải; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông.

 

    Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã tham mưu thành phố sáp nhập 08 Trung tâm Giáo dục thường xuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành 03 Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1, 2, 3 và sáp nhập 02 Trung tâm dạy nghề Hòa Vang và Liên Chiểu thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Đà Nẵng.

 

    Tham mưu thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế của thành phố, cụ thể đã có 18/22 sở ngành, 04/5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố và 07/07 quận, huyện xây dựng Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 và tham mưu UBND thành phố trình Bộ Nội vụ phê duyệt nghỉ tinh giản biên chế năm 2017 cho 86 trường hợp.

 

    Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Pháp chế, HĐND thành phố đều đánh giá cao những nỗ lực của Sở Nội vụ trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tham mưu UBND thành phố triển khai nhiều công việc mang tính đột phá, nổi bật góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND thành phố đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, tham mưu UBND thành phố triển khai các công việc theo kế hoạch; thường xuyên trao đổi, phối hợp với Ban Pháp chế, HĐND thành phố để hoàn thành các công việc, nhiệm vụ năm 2017, góp phần vào sự phát triển của thành phố./.

 

Công Nghĩa

         
Tin cùng chuyên mục






 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

3 4 6 7 8 7 7 9
Hôm nay: 14.521
Hôm qua: 17.447
Tuần này: 0
Tháng này: 268.039
Tổng cộng: 34.678.779